โมเมนตัม หมายถึง ปริมาณการเคลื่อนที่ของวัตถุที่พยายามทำให้วัตถุเคลื่อนที่ต่อไป
ซึ่งหาได้จากผลคูณของมวลกับความเร็ว เขียนสมการได้คือ
โมเมนตัม
= มวล × ความเร็ว
P
= m v ………………………………….(6.1)
เมื่อ
P = โมเมนตัม
หน่วยเป็น kg.m/s (N.s)
m
= มวลของวัตถุ หน่วยเป็น kg
v
= ความเร็วของวัตถุ หน่วยเป็น m/s
ข้อควรจำ 1. โมเมนตัมเป็นปริมาณเวกเตอร์
คือมีทั้งขนาดและทิศทาง
2.
โมเมนตัมขณะใด ๆ ของวัตถุจะมีทิศทางเดียวกับความเร็วเสมอ
3.
ขนาดของโมเมนตัมเท่ากับ mv เมื่อ v เป็นขนาดของความเร็ว
แรงและการเปลี่ยนโมเมนตัม
จากกฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 2 ของนิวตัน
ที่ว่า “ความเร่งของวัตถุเป็นปฏิภาคโดยตรงกับแรงลัพธ์ที่กระทำ
และเป็นปฏิภาคผกผันกับมวลของวัตถุ” จะได้ว่า
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า “แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุจะเท่ากับอัตราการเปลี่ยนโมเมนตัมของวัตถุนั้น”
การดลและแรงดล (Impulse
and Impulsive Force)
การดล (I ) คือผลการกระทำของแรงอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาใด ๆ มีค่าเท่ากับผลคูณของแรงกับระยะเวลาที่แรงกระทำต่อวัตถุนั้น
ถ้าแรง F กระทำต่อวัตถุในช่วงเวลา Dt
การดล (I ) = F. Dt
จากกฎข้อที่ 2
ของนิวตัน
\
I = F. D
t = mv - mu ……………………… (6.3)
\
I = F. D
t = mv - mu = โมเมนตัมที่เปลี่ยนไป
การดลเป็นปริมาณเวกเตอร์ที่มีทิศเดียวกับแรง
P
และมีหน่วยเช่นเดียวกับหน่วยของโมเมนตัม คือ กิโลกรัม.เมตร/วินาที
แรงดล ( F
) คือ แรงที่กระทำต่อวัตถุในช่วงเวลาสั้น ๆ
แรงดลเป็นแรงธรรมดาแบบแรงทั่ว ๆ ไปแต่เรียกชื่อเสียใหม่ว่า แรงดล
เพราะเป็นแรงที่เกิดในช่วงเวลาสั้น ๆ ได้แก่แรงที่เกิดการกระทบกันอย่าง รวดเร็ว
เช่น การตอกตะปู แรงดลมีค่าเท่ากับโมเมนตัมที่เปลี่ยนไปในช่วงเวลาสั้น ๆ
แรงดลมีค่าไม่คงที่ดังนั้น แรงดลที่เกิดขึ้นจึงมีค่าเฉลี่ยเสมอ
การชน
การชนกันของวัตถุ(
มวลวิ่งไปชนมวล ) จะเป็นไปตามหลักคงที่ของโมเมนตัม (กฎอนุรักษ์ โมเมนตัม คือ ผลรวมโมเมนตัมของระบบมีค่าคงตัว )
การชนในแนวตรง ( จุดศูนย์กลางตรงกัน ) แบ่งเป็น
1. การชนแบบยืดหยุ่น
( ไม่สูญเสียพลังงาน ) ผลของการชนจะเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์ โมเมนตัม
และกฎการอนุรักษ์พลังงาน ดังนี้คือ
1.1 ผลรวมของโมเมนตัมของระบบมีค่าคงตัว
m1
u1 + m2 u2 = m1 v1 + m2 v2 ………………………….. (6.4)
1.2 ผลรวมพลังงานของระบบมีค่าคงตัว
½
m1 u1 2 + ½ m2 u2 2 = ½ m1 v1 2 + ½ m2 u2 2 ………………. ( 6.5)
จากสูตรสมการทั้ง 2 เขียนเป็นสูตรคำนวณใหม่ได้ดังนี้
u1
+ v1 = u2 + v2 ……………………………………. (6.6)
หรือ
u1
- u2 = v2 - v1 ……………………………………. (6.7)
2. การชนแบบไม่ยืดหยุ่น
การชนแบบไม่ยืดหยุ่น (สูญเสียพลังงาน)
ผลของการชนจะเป็นไปตามกฎการอนุรักษ์ โมเมนตัม แต่ไม่เป็นไปตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน
สรุปได้ดังนี้ คือ
2.1 ผลรวมโมเมนตัมของระบบคงตัว
åP ก่อนชน = åP หลังชน
m1
u1 + m2 u2 = m1 v1 + m2 v2 (ชนแล้วแยก) ………………..(6.8)
m1
u1 + m2 u2 = (m1 + m2 )v (ชนแล้วติดกันไป) …………..(6.9)
2.2 ผลรวมพลังงานของระบบมีค่าไม่คงตัว
จากสมการ
6.7 v2 - v1 คือ ความเร็วในการแยกออกจากกัน
u1 - u2 คือ
ความเร็วในการเข้าหากัน
การชนในสองมิติ
การชนในสองมิติ
คือ หลังจากการชนของวัตถุทั้งสอง วัตถุจะเคลื่อนที่แยกจากกันในแนวที่ ท ามุมกัน
การที่วัตถุเคลื่อนที่ท ามุมกันภายหลังการชนเนื่องจาก
การเคลื่อนที่ของศูนย์กลางมวลของวัตถุที่ เคลื่อนที่เข้าหาศูนย์กลางมวลของวัตถุที่ถูกชนดังรูป

ขั้นตอนการพิจารณา
1. พิจารณาตามแนวแกน X จากกฎอนุรักษ์โมเมนตัมจะได้ว่า
∑P ก่อนชน
= ∑P หลังชน
m1u1 + m2u2 =
m1v1cosθ1 + m2v2cosθ2 ………………. (6.11)
2. พิจารณาตามแนวแกน Y จากกฎอนุรักษ์โมเมนตัมจะได้ว่า
∑P ก่อนชน = ∑P หลังชน
0 + 0 = m1v1sinθ1
- m2v2sinθ2
m1v1sinθ1
= m2v2sinθ2 …………………………….(6.12)
การชนในสองมิติมีทั้งการชนแบบยืดหยุ่นและการชนแบบไม่ยืดหยุ่น ผลรวมของโมเมนตัม
ของระบบและผลรวมของพลังงานจลน์ของระบบก่อนการชนและหลังการชน มีผลเช่นเดียวกับการชนในหนึ่งมิติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น